วันนี้ #QUESCO จะพาไปดูมาตรฐานการผลิต และติดตั้ง

ข่าวสาร และบทความ

วันนี้ #QUESCO จะพาไปดูมาตรฐานการผลิต และติดตั้ง

วันนี้ #QUESCO จะพาไปดูมาตรฐานการผลิต และติดตั้ง

BUSDUCT มาดูกันค่ะว่าคุณภาพและมาตรฐานของ BUSDUCT

จะดีขนาดไหนและต้องผ่านมาตรฐานของอะไรบ้าง

บัสดัก (Busduct) หรือ บัสเวย์ (Busway)

มาตรฐานการผลิต การติดตั้ง รวมถึงการรองรับบัสเวย์และอุปกรณ์ประกอบที่เกี่ยวข้อง

มาตรฐาน UL 857  IEC 61439-6 : 2012

มาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย พ.ศ. 2556

โรงงานผู้ผลิตต้องรับรองการตรวจจรักษาคุณภาพตามมาตรฐาน

– มาตรฐาน KEMA

– มาตรฐาน MEMA KEUR

– มาตรฐาน DEKRA

– มาตรฐาน ASTA

ข้อกำหนดโดยทั่วไป

บัสเวย์ทั้งชนิด Feeder และ/หรือ Plug-In ส่วนใหญ่จะประกอบด้วยบัสบาร์ที่ทำด้วยทองแดง หรืออะลูมิเนียม อยู่ภายในกล่องหุ้มปิด (Totally Enclosed Housing) เพื่อป้องกันฝุ่น และการเสียหายทางกล

กล่องหุ้มบัสบาร์ ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันการเกิดสนิม (Extruded Aluminum) จากความชื้นของน้ำหรือมลภาวะอื่นๆ

บัสเวย์ที่ติดตั้งในแนวนอนต้องมีที่รองรับ (Hanger) ทุกระยะไม่เกิน 3 เมตร และในแนวดิ่งจะต้องมีการยึดด้วย Adjustable Vertical Hanger ไม่เกิน 4.8 เมตร

บัสเวย์ที่ติดตั้งภายนอกอาคารต้องเป็นชนิดกันน้ำ (Water Proof) โดยมีระดับการป้องกันน้ำและฝุ่นไม่น้อยกว่า IP 68 และบัสเวย์ที่ติดตั้งภายในอาคารจะต้องมีระดับการป้องกันน้ำและฝุ่นไม่น้อยกว่า IP 55 บัสเวย์ที่ติดตั้งทะลุพื้นหรือผนังกันไฟต้องมีวัสดุกันไฟลาม (Fire Stop, Fire Barrier) และปลายของบัสเวย์ทั้งหมดจะต้องมีฝาครอบปิด (End Cap)

บัสเวย์ที่นิยมใช้โดยทั่วไปทั้งชนิด Feeder และ Plug-in จะเป็นแบบ 3P 5W 100%N with 50% Internal Ground Bar หรือตามผู้ออกแบบกำหนดให้เหมาะสมกับการใช้งานประเภทนั้นๆ

อุณหภูมิขณะใช้งานเต็มพิกัด (Rated Load Current) ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน IEC 61439 : 2012 Busbar Trucking System (Busway)

บัสเวย์จะต้องมี Thermal Indicator เพื่อใช้ในการตรวจสอบอุณหภูมิเบื้องต้นของบัสเวย์

บัสเวย์จะต้องทดสอบ Temperature Rise ตามมาตรฐาน IEC 61439-6 ทั้งในแนวนอน (Vertical) และในแนวตั้ง (Horizontal)

บัสเวย์ทุกชนิดและทุกขนาดจะต้องทนกระแสลัดวงจรได้ไม่น้อยกว่าที่ผู้ออกแบบระบุไว้

บัสบาร์ทั้งชนิดทองแดง และอะลูมิเนียมต้องเคลือบดีบุก หรือเงินด้วยไฟฟ้า โดยหุ้มฉนวนตลอดความยาวของบัสบาร์ ยกเว้นส่วนที่เป็นหน้าสัมผัส

กล่องหุ้มของบัสเวย์เป็นแบบปิดมิดชิด ทำด้วยแผ่นโลหะป้องกันการเกิดสนิม ตามมาตรฐานของผู้ผลิต บัสเวย์ชนิด Plug-In จะต้องเตรียมช่องเปิดไว้ทุกช่วงระยะ

จุดต่อ (Joint) ทุกจุดจะต้องต่อโดยใช้ชุดต่อแบบสลักเกลียว การรื้อถอนบัสเวย์ในแต่ละช่วงออกภายหลังจากการติดตั้งไปแล้ว จะต้องสามารถกระทำได้โดยไม่จำเป็นต้องรื้อถอนบัสเวย์ช่วงอื่นๆ

Plug-In Unit สำหรับใช้กับบัสเวย์ชนิด Plug-In ต้องใช้ชนิดและขนาดตามที่ออกแบบได้ระบุไว้

ฝาปิดของ Plug-In Unit จะต้องมีอุปกรณ์สำหรับอินเตอร์ล็อค (Interlock) ตัวฝา เพื่อป้องกันการเปิดฝาในขณะที่สวิตช์หรือเบรกเกอร์อยู่ในตำแหน่ง ON และสามารถป้องกันการสับสวิตช์หรือเบรกเกอร์ให้อยู่ในตำแหน่ง ON ในขณะที่ฝา Plug-In Unit ยังปิดไม่สนิทหรือเปิดค้างอยู่ ตัวกล่องและสายตัวนำสายดินของ Plug-In Unit ต้องต่อลงดินกับกล่องหุ้มของบัสเวย์ กล่องต้องสามารถใส่กุญแจได้ในขณะที่ฝาปิด สวิตช์หรือเบรกเกอร์อยู่ในตำแหน่ง OFF

…………………………………………………………………………………………..

หากลูกค้าท่านใดกำลังมองหาทีมงานเพื่อทำงานก่อสร้างหรืองานระบบต่างๆ

#QUESCO ยินดีให้บริการค่ะ

ทำไมต้อง #QUESCO

ทางเรามีทีมช่างที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่พร้อมดูแล  ✅

ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ISO  9001 : 2015 ✅

ทำงานรวดเร็วและมีคุณภาพส่งงานตรงเวลา ✅

ระบบงานอื่นๆที่ให้บริการ

– งานระบบโครงสร้าง

– ปรับปรุงอาคาร

– ระบบไฟฟ้า

– ระบบประปา

– ระบบประหยัดพลังงานในอาคาร

– ระบบปรับอากาศ

– ระบบเสริมความมั่งคง

– ระบบโสตทัศนูปกรณ์

และที่สำคัญราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิด ‼️

ติดต่อและสอบถามได้ที่

โทร 02-944-2238-9

E-mail : quesco4555@gmail.com

Facebook : บริษัท เควสโก้ จำกัด

แผนที่ : https://goo.gl/maps/4Y7cDSCzKvkL9KpA9

#QUESCO #รับเหมาก่อสร้าง #ปรับปรุงอาคาร #ระบบไฟฟ้า

#ระบบประปา #ระบบประหยัดพลังงานในอาคาร

#ระบบปรับอากาศ #ระบบเสริมความมั่งคง #ระบบโสตทัศนูปกรณ

 

ค้นหา
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
Share on facebook

แบบฟอร์มสมัครงาน

Quesco Company Limited